Lượt xem: 247

Dân vận khéo khơi sức dân kiến tạo nông thôn mới

Những năm qua, huyện Long Phú đã đạt được kết quả quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Thành tựu chung này có sự góp sức tích cực của công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở. Nhiều mô hình có sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, huy động được sức mạnh của quần chúng tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

 


Đồng chí Nguyễn Văn Cưng - Bí thư Chi bộ ấp Phụng Tường 1, kiểm tra đèn đường lắp trên tuyến đường nông thôn mới

 

    Dọc theo Quốc lộ Nam sông Hậu về xã Song Phụng, huyện Long Phú - một trong những địa phương đang trong lộ trình hướng đến đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Những công trình, phần việc ghi đậm dấu ấn của Nhà nước và nhân dân cùng làm vẫn còn nguyên giá trị; giá trị bởi sự đồng lòng, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân khi cùng nhau thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

    Nhấp ngụm trà, đồng chí Nguyễn Văn Cưng - Bí thư Chi bộ ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, cười khề khà: “Nếu dân không đồng lòng thì đâu dễ dàng thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới. Ví như, muốn có một con lộ bê tông để nhà liền nhà, ấp liền ấp thì người dân cùng bàn bạc, thống nhất từ khâu chuẩn bị lộ đất đen, đóng góp công sức, tiền của để làm lộ bê tông, giám sát công trình… cho đến khi con lộ được nghiệm thu, mỗi công đoạn nếu không có người dân chung tay vào thì khó mà thành công. Hiện nay, địa phương đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, công việc này không còn khó khăn, khi chủ trương, kế hoạch được đưa ra dân bàn bạc đi đến thống nhất là bắt tay vào triển khai thực hiện ngay. Ấp Phụng Tường 1 có gần 100 hộ dân xây dựng lò đốt rác hộ gia đình làm điểm và là mô hình “Dân vận khéo” để chung sức bảo vệ môi trường. Chỉ sau một thời gian ngắn đã nhận được sự ủng hộ cao. Hiện nay, lò đốt rác hộ gia đình đã lan tỏa ra các ấp trong toàn xã”.

    Gia đình ông Trần Hữu Trung, ở ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, cũng như hàng trăm hộ dân trong ấp nhiệt tình hưởng ứng và bắt tay vào thực hiện mô hình “Lò đốt rác hộ gia đình”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động. Đây cũng là một trong những mô hình dân vận khéo ở Song Phụng. Theo ông Trung, thời gian qua, người dân cùng chính quyền chung sức xây dựng và giữ vững chuẩn xã nông thôn mới, nên khi được tuyên truyền xây dựng xã nông thôn mới nâng cao thì người dân càng đồng thuận. Xây dựng lò đốt rác hộ gia đình không chỉ là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp mà còn bảo vệ môi trường và xây dựng đạt tiêu chí về tuyến dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Sau gần một nhiệm kỳ xã được công nhận nông thôn mới, sức dân tiếp tục được khơi dậy để xây dựng Long Đức thành xã nông thôn mới nâng cao. Theo đó, các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thủ tục hành chính, an ninh trật tự và tuyến dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đã đạt và đang chờ công nhận.

    Đồng chí Huỳnh Thị Thanh Thúy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Đức, thông tin: “Phong trào dân vận khéo đã trở thành chìa khóa đem lại thành công trong công tác vận động quần chúng ở địa phương chung tay xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Chúng tôi luôn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở cộng đồng dân cư và sức mạnh nội lực của địa phương trong triển khai thực hiện phong trào. Từ đó, tạo được lòng tin trong nhân dân, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống”.

    Nhắc đến những xã nông thôn mới của huyện Long Phú sẽ khiếm khuyết nếu xã Phú Hữu không được nêu tên. Xã nông thôn mới này được xây dựng và phát triển trên nền tảng “nhiều cái không”, không đường, không trường, không trạm, không chợ,… Ấy vậy, mà từ điều kiện “cần” là nhận được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cộng với điều kiện “đủ” là sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân, đã đưa Phú Hữu thành xã nông thôn mới và đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

    Đồng chí Nguyễn Văn Dễ - Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, chia sẻ: “Từ khi địa phương được công nhận là xã nông thôn mới trên nền tảng nhiều cái không. Đảng bộ xác định, dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định thành công. Từ đó, chú trọng phương thức tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để người dân hiểu được việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chỉ là bước đầu, cần phải giữ vững và tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng các tiêu chí”.


Phú Hữu đang tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

 

    Hiện nay, xã Phú Hữu đang trong tiến trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, vai trò chủ thể của người dân càng được nâng lên. Ông Lê Văn Chanh, ở ấp Phú Trường, xã Phú Hữu, chia sẻ: “Nhờ cán bộ thường xuyên đến tuyên truyền, vận động, nên người dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, rồi nông thôn mới nâng cao. Mỗi gia đình đều tự nguyện đóng góp để chung sức xây dựng lộ bê tông khang trang, tận dụng đất trống trồng hoa màu để tăng thêm thu nhập. Gia đình tôi còn tự nguyện hiến đất mở đường, nếu không có nông thôn mới cuộc sống người dân sẽ không được như bây giờ”.

    Nhờ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên ở cộng đồng dân cư đã giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng hơn về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là phong trào thi đua dân vận khéo xây dựng nông thôn mới được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8302
  • Trong tuần: 79,009
  • Tất cả: 11,802,329